Site icon TỔNG HỢP KINH NGHIỆM

Những căn bệnh tư tưởng trầm trọng cần sớm loại bỏ

Những căn bệnh tư tưởng trầm trọng cần sớm loại bỏ

Thông qua câu chuyện thực tế của công ty về vấn đề xử lý hợp đồng lớn nhất (lớn với công ty nhưng nhỏ so với xã hội). tôi nhìn nhận thấy có vài căn bệnh mà chúng ta (ngay cả tôi) đã có trong người, nay cần phải loại trừ nó.

Đối với tôi thì tôi có nhận thức minh mẫn hơn chút nên nhìn nhận rõ nét hơn (có lúc cũng nhầm lẫn) nên phân biệt được mình và bệnh là riêng biệt. nhưng tôi thấy mọi người không nhận ra nó(bệnh) nên vô tri mà thừa nhận nó là chính mình. điều này rất nguy hiểm. bởi nếu cứ thừa nhận như vậy thì nó sẽ thực sự trở thành mình lúc nào không biết (có câu nói: nói ra điều sai nhiều, lặp lại nhiều thì sẽ thành đúng, đại ý như câu nói này). nó là bệnh, nó rất xấu,mình lại coi nó là mình. vậy mình thành ra người xấu.

DĐối với tôi luôn hiểu rõ rằng: con người là tốt. cái xấu kia là bệnh mà các bạn đã bị nhiễm, nhưng không tỉnh táo mà phân biệt được rõ để bỏ đi.

Bỏ đi: nếu muốn thì phải luôn khẳng định mình là người – nên là tốt; cái xấu là bệnh, không thừa nhận nó là mình. tôi biết nên hiểu các bạn là tốt. cái xấu là bệnh. nhưng người khác thì không chắc chắn, họ cho rằng đó là bạn, họ sẽ chụp một cái mũ xấu lên bạn.

Vậy các bạn bị chụp mũ xấu thì trong cuộc sống các bạn giao tiếp với họ sẽ không có lợi ích tốt đẹp, càng ngày họ sẽ càng chỉ muốn xa lánh các bạn. các bạn có đại diện công ty đi làm việc thì công ty sẽ không được việc gì vì đơn giản không ai thích người xấu. các bạn sẽ cô đơn trong cuộc sống.

Tôi nhìn nhận đây là nguy hiểm, nên tôi có ý muốn các bạn hiểu về một số bệnh để tự mình nhận ra, rồi tự tạo đề kháng cho bản thân mình để loại bỏ nó. các bạn làm tốt rồi thì công ty cũng sẽ được tốt lên. theo tôi tin như vậy.

Hy vọng bài này là “cái gương “để soi

  1. Bệnh ích kỷ

Đặc điểm của kẻ mắc bệnh: biểu hiện ra ngoài luôn là kẻ lãnh cảm. là kẻ nông cạn, đề cao lợi ích cá nhân là trên hết, mặc kệ người khác ra sao, coi trọng danh lợi và coi đó là mục tiêu sống của cuộc đời mình. miệng nói “yêu “ nhưng toàn là “ yêu giả “. cuộc sống của họ rất khổ sở trong tâm,không có hạnh phúc. nó là “cực đáy của tư tâm”.

DDấu hiệu của bệnh – lý lẽ bảo vệ bản thân trước: 01 kẻ mà trong khi đối diện với vấn đề của cuộc sống, mâu thuẫn trong cuộc sống, khi bất kỳ ai đó động tới mình thì đầu tiên luôn tìm lý lẽ đẩy ra, đẩy cho người khác, trong đầu nghĩ liên tục để tìm lý lẽ biện hộ cho bản thân mình, không có nhận thức xem vấn đề này tại sao mình lại bị liên quan đến? (tức không tự hỏi chính mình). việc này lặp lại trong tất cả tình huống và luôn rất mạnh mẽ thì đó chính xác là dấu hiệu của bệnh này.

  1. Bệnh sợ hãi

đặc điểm của kẻ mắc bệnh: kẻ không giám đối diện với thất bại khi bản thân gây ra,lo lắng mất “mặt “với người khác (mất sỹ diện) vì những điều nhỏ nhặt, sợ đối mặt với sự chân thành.

dấu hiệu của bệnh: trốn tránh không giám đối diện với thất bại đã xảy ra, tránh đối mặt với những người đang xử lý hậu quả do mình gây ra. dấu hiệu này kéo dài cho đến cho đến cuối cùng của sự việc thì chính xác là bệnh này. nếu chỉ là sợ nhất thời, sau đó nhận ra và chỉnh sửa thì không phải là bệnh.

  1. Bệnh tham lam

đặc điểm của kẻ mắc bệnh: luôn có ý nghĩ (nghĩ mưu) thu nhiều lợi ích về cho mình hơn người khác trong cả điều kiện mình góp ít nguồn lực hơn, hoặc tệ hơn nữa là nghĩ cách lừa dối hoặc lợi dụng kẻ khác để có lợi ích về mình nhiều nhất.

dấu hiệu của bệnh: luôn đấu tranh mạnh để giành giật lợi ích.

  1. Bệnh ỷ lại

đặc điểm của kẻ mắc bệnh: luôn có ý nghĩ tìm cách đẩy việc khó nhọc cho người khác, chỉ dựa vào người khác để hưởng thành quả.

dấu hiệu của bệnh: nói lời ngon ngọt, nói khéo léo để tránh việc khó về mình. “mồm miệng đỡ chân tay”– chỉ muốn làm giả, ăn thật, gặp việc khó thì bỏ kệ người

khác làm.

  1. Bệnh an nhàn

đặc điểm của kẻ mắc bệnh: chỉ muốn làm việc với một điều kiện thuận lợi và đầy đủ nhất. không đầy đủ là không muốn làm hoặc làm một cách hời hợt, không để ý tới kết quả cuối cùng.

dấu hiệu của bệnh: tìm mọi cách đẩy việc có nhiều phiền phức cho người khác làm;còn mình chỉ làm những việc phù hợp với mục đích cá nhân của mình nhất hoặc việc có điều kiện thuận lợi nhất. tinh thần hỗ trợ công việc chung rất kém.

  1. Bệnh oán hận, bất bình

đặc điểm của kẻ mắc bệnh:luôn có ý nghĩ bị oan khuất khi bị người khác chỉ trích, phê bình vì kết quả công việc vì luôn nghĩ mình đã có rất nhiều công, cống hiến chung nhưng tổ chức/ tập thể đối xử với mình không tốt. từ đó mà sinh ra tâm lý oán hận và bất bình. ngoài ra, còn loại là oán hận người khác vì đã tạo ra đau khổ hoặc mất mát cho mình trong cuộc sống. biểu hiện thành cả hành vi và lời nói lăng mạ người ta.

dấu hiệu của bệnh: xử lý các công việc/ nhiệm vụ được giao với tinh thần uể oải hoặc cố tình giả tạo khó khăn trong công việc đề thỏa mãn sự bất bình của bản thân.

  1. Bệnh hiển thị

đặc điểm của kẻ mắc bệnh: luôn ra oai (sỹ diện), luôn thể hiện mình là người có bản sự lớn trước những người khác;

dấu hiệu của bệnh: lúc nào cũng có hành vi coi mình là có bản sự, bản lĩnh lớn. ai cũng phải coi tôi là nhất. không nghe thôi thì sẽ không thể thành công được.

  1. Bệnh đố kỵ

đặc điểm của kẻ mắc bệnh: thấy kẻ khác có được lợi ích hơn hoặc có gì mới là khó chịu trong người. luôn luôn có tư tưởng so đo với người khác.

dấu hiệu của bệnh: lời nói chê bai những thứ của người khác; nặng hơn thì luôn tìm mọi kẽ hở của người khác để nói xấu, sỷ nhục họ nhằm mục đích chứng minh họ và những cái họ có không bao giờ bằng mình.

  1. Bệnh hoan hỷ

đặc điểm của kẻ mắc bệnh: ai có lời tán dương về mình dù nhỏ hay lớn thì không cần đánh giá là thật hay giả thì đều thấy rất thỏa mãn trong tâm, biểu hiện lời nói ra rất

cao hứng, vẻ mặt tươi vui cực điểm.

dấu hiệu của bệnh: ai khen bất kể là thật hay giả thì đều tươi vui ngay tức thì, mất hết lý trí nhận thức đúng sai.

  1. Bệnh đa nghi

đặc điểm của kẻ mắc bệnh: chỉ vì chút lợi ích nào đó mà nghĩ xấu người khác. hoặc luôn cho rằng ý nghĩ của mình đúng và có ý nghĩ xấu về người khác.

dấu hiệu của bệnh: luôn có hành động đi tìm hiểu sau lưng người khác về các vấn đề do mình tự nghĩ trong đầu về người ta.

  1. Bệnh sắc dục

đặc điểm của kẻ mắc bệnh: chính xác là nói về ưa thích cái đẹp. là con người bình thường ai cũng vậy nhưng nếu nói về mặt giới tính thì rất nguy hiểm. kẻ luôn có ham muốn với người khác giới ở trong tư tưởng. lâu ngày sẽ thành bệnh mà vẫn được gọi là bệnh tà dâm.

dấu hiệu của bệnh: trong tư tưởng luôn nghĩ việc đồi bại với người khác giới mà mình thích và/hoặc nhìn thấy người khác giới là nổi tính dâm rõ nét. biểu hiện hành vi là ánh mắt nhìn trộm….(tặc nhãn), thủ dâm…

 

nguồn: facebook vùng kín kỹ sư

 

Exit mobile version