Site icon TỔNG HỢP KINH NGHIỆM

Tài liệu bơm vữa trước trong thi công hầm

Khi thi công hầm nói chung luôn có những sự kiện không lường trước được liên quan đến điều kiện địa chất, hay còn gọi là những yếu tố rủi ro cao. Hai trong số những yếu tố rủi ro cao là điều kiện đất đá gây ra khi gặp phải lượng nước ngầm dưới áp suất cao. Nước ngầm chảy vào hầm với những lượng nhỏ hơn cũng có thể gây ra nhiều vấn đề ở bê trong hầm hay cho môi trường bên ngoài. Đó chính là những lý do phải bơm vữa trước để gia cố khối đá và đạt được yêu cầu về độ kín nước cho công trình hầm.

Nước ngầm chảy vào hầm có thể kiểm soát hay xử lý bằng bơm tháo/thoát nước, bơm vữa khi đào, hay bơm vữa sau khi đào hầm, hoặc phương án kết hợp.bài này chỉ đề cập đến biện pháp bơm vữa trước khi đào.

Trong kỹ thuật bơm vữa trước, các lỗ khoan được khoan từ vị trí gương đào vào khối đá nguyên trạng ở phía trước gương, rồi vữa được bơm vào đó và để cho đông cứng, trước khi đào hầm qua vùng đá đã được bơm vữa chống nước. Đôi khi việc bơm vữa trước như vậy có thể thực hiện từ trên mặt đất, chủ yếu là cho các hầm nông có điều kiện tiếp cận vào vùng mặt đất phía trên tuyến hầm.

Các điều kiện áp dụng bơm vữa trước

Các điều kiện áp dụng kỹ thuật bơm vữa trước bao gồm:

Xem full tài liệu

Tải tài liệu

LINK MSHARE

 

 

Exit mobile version